ระเบียบมาตรา 35 ฉบับล่าสุด 28 พฤษภาคม 2558 ทางออกปัญหาการจ้างงานคนพิการ

16 มิถุนายน 2559 @ อบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1 ตอนที่ 1/3 อบรมช่วงเช้า

สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ผมได้ทำงานด้านการพัฒนาอาชีพคนพิการมาตลอด 8 ปี ปี 2559 นี้เข้าปีที่ 9 พบว่า การที่จะพัฒนาด้านคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีได้นั้น ต้องร่วมมือแบบบูรณาการอย่างจริงจัง จากทุกฝ่าย และทิศทางควรนำไปสู่การพึ่งตนเองได้อย่างแท้จริง ไม่ควรเป็นแค่เพียงฉากหน้า ไม่มักง่าย ว่าขอให้ผ่านๆ ไป เพราะสุดท้าย ผลลัพธ์อาจเป็นเพียงแค่การสงเคราะห์ และผู้ประกอบการที่ถูกกฎหมายบังคับให้จ้างงานก็จะเพียงแค่ปัดรำคาญ ให้การจ้างงานคนพิการนั้นผ่านๆ ไป โดยละทิ้งความสามารถ ความตั้งใจ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไว้ใต้พื้นพรม

ดังนั้นส่วนตัวของผม การดำเนินชีวิตยังคงมีแนวทางเหมือนเดิมและทุกเรื่องที่ทำ ตั้งเป้าหมายไว้สูงเหมือนทุกเรื่องที่ตัดสินใจทำ เพื่อให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้ประกอบการยอมรับในตัวคนพิการ โครงการ 5 ปี จึงเกิดขึ้น จากพัฒนาการที่ทำงานด้านคนพิการมาโดยตลอด หวังว่า แรงเสียดทานที่ผมกำลังฝ่าไปนั้น จะมีผู้เกี่ยวข้องมองเห็นความตั้งใจ และเข้ามาร่วมกันมากขึ้น เพราะผมไม่มีเบื้องหลัง ไม่มีคนใหญ่โตสนับสนุน ไม่มีฝ่ายการเมือง ไม่มีการคอรัปชั่นใดๆ เป็นแกะดำในวงการคนพิการ แต่มีความมั่นใจว่า การนำพาคนพิการให้หลุดพ้นนั้น รูปแบบนี้วัดผลได้ อย่างน้อยที่ผ่านมา สามารถช่วยให้คนพิการมีงานทำกว่า 200 คน แม้ว่าบางคนอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่าผมเป็นผู้ผลักดัน

โครงการ 5 ปี PWD FORWARD 2016-2020 สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ลิงก์นี้/ https://drive.google.com/file/d/0B_d7xvYsBldVdWJpUGZ3ZjVHczg/view?usp=sharing / จึงเห็นได้ว่าการอบรมหลักสูตร "การพัฒนากระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวมสำหรับสถานประกอบการ" ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นงานลำดับที่ 3 ในแผนงาน 5 ปี โดยเป็นการอบรม+Workshop ที่ผมขมวดเนื้อหาจำนวนมากหรือเกือบ 10 ชม. ให้เหลือเพียง 6 ชม. และยอมรับว่า เตรียมงานค่อนข้างมาก บวกกับการทำเอกสาร ซึ่งมากกว่า 280 หน้า เป็นหนังสือเลยก็ว่าได้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับประโยชน์มากที่สุด เป็นการอบรมที่ส่วนตัวผมลงมือเต็มตัว 100% ในนามบริษัท พีดับบลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด

รายละเอียด การจัดอบรม เข้าดูและดาวน์โหลดที่ลิงก์นี้ครับ
http://pwdoutsourcemanagement.blogspot.com/2010/11/24.html
https://drive.google.com/file/d/0B_d7xvYsBldVSVp4akVXc2xuR0U/view?usp=sharing


การอบรมครั้งนี้ผมประทับใจกับผู้เข้าร่วมอบรมอย่างมาก ตั้งแต่เริ่มติดต่อ พูดคุย ผมโทรหาฝ่ายบุคคล และฝ่ายฝึกอบรม มากกว่า 250 บริษัท และที่มาร่วมอบรมนั้นมีความตั้งใจจริงในการแก้ปัญหาอย่างมาก จึงทำให้ตลอดการอบรมเข้มข้นด้านเนื้อหา เข้มข้นในด้านการถามตอบ รวมถึง Workshop ที่ทำร่วมกัน ข้อเขียนในเอกสารจากทุกท่าน มีสาระ และจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้ประกอบการ และคนพิการในอนาคต มีไอเดียในการพัฒนาอาชีพสำหรับคนพิการที่น่าสนใจหลายไอเดีย ซึ่งผมเองก็ยังไม่เคยคิดมาก่อน มีสาระที่อยากแบ่งปัน จึงขอแบ่งบทความเป็น 3 ตอน พร้อมภาพบรรยากาศตลอดการอบรมครับ



























หลังจากลงทะเบียนกันพร้อมเพรียง พร้อมเริ่มการอบรมครับ



ในช่วงเช้า ผมเป็นวิทยากรหลักเพียงคนเดียว เน้นการให้ความรู้ด้านกฎหมายในมุม ที่สถานประกอบการอาจจะยังไม่รู้ รวมถึงแนวทางการใช้กฎหมายอย่างสัมฤทธิ์ผล ที่สามารถปฏิบัติอย่างง่ายๆ และเน้นการให้ความรู้ด้านความพิการของคนพิการ ในนิยามที่สถานประกอบการเป็นผู้กำหนดเอง และในเนื้อหาพยายามลบทัศนคติที่มีต่อคนพิการ โดยเฉพาะกลุ่มนั่งรถเข็น ทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถแยกแยะคนพิการตามความต้องการของตัวเองได้ ปิดท้ายช่สงเช้าด้วย Workshop ง่ายๆ ที่จะทำให้มีความเข้าใจความพิการมากขึ้น








































การอบรมผมไได้นำเสนอการแยกแยะความพิการของคนพิการทางด้านการแพทย์ด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความเข้าใจอย่างง่าย เพื่อตอบคำถามที่มีมาตลอด และท้ายที่สุด จะเปลี่ยนทัศนคติได้ในระดับหนึ่งถึงมาก ที่มีผลต่อการให้โอกาสคนพิการในการเข้าทำงาน
































แค่เฉพาะช่วงเช้า ผมคิดว่า ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้แบบเข้มข้น แต่เข้าใจง่าย และหลังจากปรับทัศนคติจากพื้นฐานการรู้เรื่องความพิการเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำให้ในช่วงบ่ายทุกท่านพร้อมจะร่วมกันทำ Workshop โจทย์ยาก ที่อาจมีความเป็นไปได้ในอนาคตข้างหน้า และหากเป็นจริงสถานประกอบการจะยิ่งรับบทหนักมากขึ้น พบกับ ตอนที่ 2/3 อบรมช่วงบ่ายครับ ท้าทายที่สุดเมื่อทุกท่านอ่มจากบุฟเฟ่ต์นานาชาติแล้ว การอบรมจะผ่านด่านการง่วงนอนไปได้หรือไม่

ชมภาพบรรยากาศ ลิงก์ช่วงบ่ายครับ
http://pwdoutsourcemanagement.blogspot.com/2010/11/22.html


บทความที่เกี่ยวข้อง

การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขจัดปัญหาการจ้างคนพิการ ครั้งที่ 2-5 (ข้อมูลคลิ๊กภาพ)

การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาธุรกิจสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2 (อ่านข้อมูลคลิ๊กภาพ)

บริษัท PWDOM จำกัด รับสมัครคนพิการจำนวน 6 คน (สนง. 2 คน, สำรวจ 4 คน)

ประกาศรับสมัครคนพิการเข้าทำงานตำแหน่งด้านไอที

ประกาศรับสมัครคนพิการเข้าทำงานตำแหน่งด้านไอที

เชิญคนพิการทุกท่านที่ต้องการมีงานทำ เข้าสัมภาษณ์ สอบถามเพิ่มเติมที่นายปรีดา ลิ้มนนทกุล 086-314-7866

http://ict4pwds.blogspot.com/